Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập cảng đồ chơi Trung Quốc trở thành khó khăn. Tuy nhiên, tại các cửa hàng đồ chơi con trẻ tại phố Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) vẫn bày la liệt đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc. Đồ chơi của doanh nghiệp Việt Nam tưởng chừng có thời cơ phất lên nhưng vẫn chưa thành công.
Đồ chơi Trung Quốc vẫn áp đảo
Theo quan sát của phóng viên, tại các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên phố Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can, hơn 90% hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, với kiểu dáng rất đa dạng.
Phố đồ chơi Lương Văn Can ngày 31/5, trước ngày Quốc tế Thiếu nhi. Ảnh: Viết Hà
Trong khi đó, “mặt hàng đồ chơi Việt Nam mẫu mã, chất lượng đích thực chưa thể đáp ứng được thị hiếu của trẻ nít, rất khó bán. hiện thời, chúng tôi không nhập các hàng Trung Quốc kém chất lượng nữa, đa phần hàng hóa ở cửa hàng đều có chất lượng tốt, có tất thảy các chứng thực về an toàn cho sức khỏe”, anh Kiên cho hay.Vừa bày hàng hóa lên kệ, anh Kiên, chủ cửa hàng đồ chơi tại Hàng Cân cho biết, trong cửa hàng của anh đồ chơi trẻ nít xuất xứ từ Trung Quốc chiếm 95%. Dịch bệnh, phía Trung Quốc hạn chế xuất du nhập tại các cửa khẩu, anh đã chuyển hướng sang nhập hàng đồ chơi bằng đường chính ngạch, đóng container nhập theo đường biển. Việc nhập chính ngạch đã nâng cao chất lượng các sản phẩm đồ chơi, kiểu dáng phong phú, đa dạng.
Anh Kiên giới thiệu một đôi sản phẩm đồ chơi con trẻ do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất có tại cửa hàng. Ảnh: Viết Hà |
|
“Đồ chơi do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mẫu mã luôn đi sau các nước, nên không hợp thị hiếu. Còn những mặt hàng đồ chơi chất lượng tốt, được đăng ký bản quyền thương hiệu thì quá đắt, ít người dân Việt Nam có điều kiện mua cho con nít”, ông Cường cho biết.
Nhân ngày 1/6, anh Tạ Văn Thắng đến phố Lương Văn Can chọn cho các cháu của mình nhiều món đồ chơi khác nhau, nhưng quà tặng chọn 100% là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi được hỏi vì sao không chọn hàng Việt Nam, anh Thắng cho hay, nếu có hàng Việt Nam, anh cũng ưu tiên mua nhưng không thấy trên sạp hàng.
Anh Tạ Văn Thắng mua một loại đồ chơi tặng các cháu nhưng không hề có một sản phẩm nào do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: Viết Hà |
|
Tại cửa hàng chị Hà Anh rất khó tìm thấy đồ chơi trẻ con do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Ảnh: Viết Hà |
|
Tại phố Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), qua tìm hiểu của phóng viên, tại các cửa hàng rất ít sự xuất hiện sản phẩm đồ chơi con trẻ do các doanh nghiệp Việt Nam sinh sản, mỗi cửa hàng chỉ treo lủng lẳng vài quả bòng, một đôi bộ xếp hình. Chị Hà Anh - chủ cửa hàng tại phố Lương Văn Can san sớt, cửa hàng chị 99% là hàng đồ chơi Trung Quốc. Chị vừa có hai khách mua đồ chơi tặng các con, đều chọn mua hàng Trung Quốc vì giá thành rẻ hơn. Chị cho biết một số hàng Việt Nam có chất lượng tốt, nhưng giá cả quá đắt, thời buổi dịch bệnh ảnh hưởng đến túi tiền của người dân, nên có lấy về cũng không bán được.
Đạt danh hiệu học trò giỏi, cháu Hoàng Bách được bà nội tặng quà. Ảnh: Viết Hà |
|
Theo các chủ cửa hàng, 3 năm nay mặt hàng đồ chơi trẻ mỏ bán rất kém, kế cận 1/6 nhưng các cửa hàng vẫn quạnh. Năm 2019 trở về trước, một tuần trước 1/6 phố Hàng Mã, Lương Văn Can lúc nào cũng tấp nập, lượng hàng bán ra rất lớn, người dân sẵn sàng rút hà bao mua sắm đồ chơi cho các con hàng triệu đồng, nhưng nay chỉ mua vài thứ ít tiền làm quà cổ vũ con nít nhân dịp chấm dứt năm học và ngày Quốc tế thiếu nhi.
bơm công nghiệp đảo - Ảnh 6." title="Phố đồ chơi ở Hà Nội quạnh quẽ dịp 1/6, hàng Trung Quốc áp đảo - Ảnh 6." photoid="456243091111886848" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">
|
Ông Cường, chủ cửa hàng đồ chơi Văn Can cho biết thêm, tuy dịch bệnh giảm, nhưng không khí mua sắm hàng hóa ngày Quốc tế Thiếu nhi vẫn âm u; phụ huynh đến mua đồ chơi cho trẻ con chỉ rút hà bao từ 80 đến 90 nghìn đồng; ít khách hàng bỏ ra tiền trăm, tiền triệu để mua đồ chơi cho con.
Phố Hàng Mã cũng vắng hoe dù kề cận ngày 1/6. Ảnh: Viết Hà |
|
Chị Vân Anh - viên chức bán hàng tại một cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết thêm, hàng bán quá chậm, cả ngày chỉ có vài khách hàng. Ngoài việc do ảnh hưởng dịch bệnh, giờ các siêu thị, cửa hàng đồ chơi mở ra khắp nơi trên các con phố, nên ít người đến các phố truyền thống Hàng Mã, Lương Văn Can chọn đồ chơi cho con trẻ. “Cửa hàng đã đổi thay phương thức bán hàng, tăng cường bán hàng qua các nền móng mạng xã hội, giảm thang máng cáp giá, khuyến mại… nhưng cũng khó lôi cuốn được khách hàng”, chị Vân Anh san sớt.
Theo Viết Hà
Tiền Phong