tuân thủ pháp luật, quản lý tốt rủi ro là những nguyên lý căn bản để thị trường giao tiếp hàng hoá phát triển.
Kể từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51/2018/NĐ-CP, hoạt động giao thiệp hàng hóa tại Việt Nam được liên thông với thị trường thế giới, mở ra một kênh bảo hiểm giá hiệu quả đối với các doanh nghiệp, cũng như một kênh đầu tư đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư trong nước.
giao tế hàng hóa duyệt Sở giao tiếp là tất yếu của nền kinh tế
Trên thế giới, hoạt động giao du hàng hóa duyệt y các Sở giao thiệp đã hình thành và phát triển từ thế kỷ 19. Sở giao du Chicago (CME Group) được thành lập từ năm 1848 và Sở giao du Kim loại London (LME) thành lập từ năm 1877 là minh chứng rõ nhất cho sự lâu đời và uy tín của thị trường này. sang rất nhiều sự kiện lịch sử trong hàng trăm năm qua, các Sở giao tiếp Hàng hóa vẫn tồn tại và mở mang như một phần thế tất trong hoạt động giao thương hàng hóa trên toàn thế giới. Giải quyết được các vấn đề của giao dịch hàng hóa trực tiếp như tính sáng tỏ, tính thanh khoản, sự hạn chế trong bảo quản chất lượng hàng hóa,…các Sở giao tế Hàng hóa đã trở nên cầu nối không thể tách rời giữa người mua và người bán trên thị trường quốc tế.
Trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam đã sớm hội nhập với giá hàng hóa trên các Sở giao du thế giới từ những năm 2000. Đối với ngành cà phê, giá xuất khẩu Robusta tại Việt Nam neo theo giá cà phê Robusta trên bơm công nghiệp Sở giao tế Liên lục địa (ICE). Giá cà phê trên Sở ICE tăng hay giảm sẽ ngay lập tức ảnh hưởng tới giá xuất khẩu của các doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng tới giá bán ra từ bà con dân cày tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ. Theo thời gian, sự kết liên này càng trở nên chặt đẹp và độ trễ của tác động từ giá thế giới gần như đã bị xóa nhòa. Với sự phát triển của công nghệ, chỉ với một chiếc điện thoại sáng ý, bà con nông dân đã có thể theo dõi giá cà phê đang giao dịch trên Sở ICE và điều chỉnh mức giá bán thích hợp và có lợi nhất.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh – Phó giám đốc điều hành trực MXV
Sau đó, các ngành trọng tâm khác như sắt thép, cao su, xăng dầu cũng đã bắt đầu dùng các dụng cụ bảo hiểm giá phê duyệt Sở giao dịch Hàng hóa. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc trực Sở giao tế Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết “Đây không phải sự sáng tạo của Việt Nam, mà là sự đúc rút kinh nghiệm hàng trăm năm từ thị trường hàng hóa thế giới. Bảo hiểm giá duyệt y Sở giao tế Hàng hóa là nền tảng đã tạo nên các tập đoàn xuất nhập cảng khổng lồ trên thế giới. Điều này sẽ giúp các ngành sản xuất trong nước được ổn định và phát triển bền vững”.
tuân pháp luật Việt Nam và quy định của các Sở giao tiếp quốc tế
Bất kỳ một sự cộng tác nào với đối tác quốc tế cũng đều đề nghị sự hiểu biết, tuân và chuyên nghiệp để mang tới sự hiệu quả và bền vững lâu dài. Xét về khía cạnh này, tổ chức thị trường giao tiếp hàng hóa đòi hỏi những yêu cầu cao nhất để có thể vừa tuân luật pháp Việt Nam, vừa tuân các quy định của các Sở giao tế quốc tế liên thông tại nhiều nhà nước trên thế giới. Các cơ quan quản lý quốc gia Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng quốc gia luôn đồng hành và ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy Thị trường giao tiếp hàng hóa phát triển, nhưng vẫn bảo đảm sự quản lý, giám sát của Nhà nước.
Đáp ứng đề nghị phát triển thị trường, từ đầu năm 2022 đến nay, MXV đã sửa đổi và ban hành một số quy định như: Quy chế Thành viên của Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam, Bộ quy định xử lý vi phạm, Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng Thành viên, Quy chế quản lý rủi ro…
Trong chương trình Tập huấn Thành viên toàn quốc ngày 1/7/2022, MXV một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu tất các Thành viên thị trường tuyệt đối tuân pháp luật Việt Nam như: không hoạt động, kinh doanh các ngành nghề không được luật pháp cho phép; không huy động vốn trái quy định của luật pháp;…MXV đã đưa ra những chế tài xử lý rất nghiêm khắc cho các vi phạm nêu trên, từ cảnh cáo toàn thị trường, cho tới dừng một phần hoạt động hoặc kết thúc tư cách thành viên.
Buổi Tập huấn Thành viên toàn quốc của MXV
Ông Quỳnh cho biết “Khối Quản lý Thành viên của MXV vẫn liên tục thực hiện các công tác rà, giám sát định kỳ và bất thường đối với các Thành viên trên thị trường để sớm phát hiện các vi phạm và xử lý theo bộ Quy chế đã ban hành. Bên cạnh đó, MXV cũng lắng tai các thông báo, dư luận, để yêu cầu các Thành viên thị trường giải trình và đưa ra các hình thức xử lý hạp với từng chừng độ vi phạm”. Thị trường giao thiệp hàng hóa tại Việt Nam mới chỉ thực thụ phát triển kể từ sau khi Bộ Công Thương cho phép liên thông với thế giới vào năm 2018. So với lịch sử hàng trăm năm của thị trường thế giới, giao tiếp hàng hóa tại Việt Nam vẫn là một thị trường non trẻ và cần thêm thời kì để hoàn thiện cả về thiết chế và thực tiễn.
Cần đào tạo và quản lý rủi ro
Theo số liệu từ MXV, hoạt động giao tế hàng hóa từ đầu năm 2022 tới nay đã ghi tổng kho công nghiệp nhận sự tăng trưởng về khối lượng và cải thiện về hiệu quả đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao tiếp lũy kế 7 tháng đầu năm nay tăng 41% so với năm 2021. Mặc dù nhóm năng lượng và nông phẩm vẫn chiếm tỉ trọng giao tiếp lớn trên cả nước, nhưng các mặt hàng khác trong nhóm kim khí và vật liệu công nghiệp cũng đang nhận được dòng tiền đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam.
Điều này cho thấy kiến thức của thị trường đã có sự chuyển biến sau quá trình triển khai công tác đào tạo bài bản và chuyên nghiệp từ MXV và các Thành viên thị trường. Hàng tháng, MXV tổ chức 01 khóa đào tạo kiến thức cơ bản và 01 khóa đào tạo môi giới nâng cao đối với thị trường toàn quốc. Tính đến đầu tháng 08/2022, toàn thị trường giao dịch hàng hóa đã có 945 học viên được cấp giấy chứng nhận hoàn tất khóa học cơ bản và binh tich ap 160 chứng thực hoàn thành khóa học môi giới nâng cao. Đây là nguồn nhân công chất lượng cao, là cơ sở để các Thành viên thị trường mở mang sự phát triển và nâng cao hiệu quả trong hoạt động giao tế của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước.
Trong các nội dung đào tạo, MXV nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiệp vụ quản lý rủi ro đối với hoạt động giao tiếp hàng hóa trên thị trường giao tế tập hợp. Do giao tế liên thông trực tiếp với thị trường thế giới 24 giờ mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, nên luôn có những rủi ro liên quan tới địa chính trị, thời tiết, thông báo thất thường đến với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Ngọc Mai
Theo Nhịp sống kinh tế