Điêu đứng vì giá xăng tăng

Giá xăng dầu tăng quá cao và liên tiếp khiến mọi mặt đời sống, hoạt động của doanh nghiệp, người dân đều chật vật.

“Tháng 11/2021 tôi vay ngân hàng hơn 2 tỷ đồng để mua 3 xe ô tô cho thuê. Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh từ đầu năm, khách thuê xe ít khiến tôi không biết xoay xoả thế nào. Tôi đang tính phải bán bớt xe, cắt lỗ để trả nhà băng chứ càng duy trì thì sẽ càng kiệt lực", anh Phong, chủ cửa hàng cho thuê xe tự lái trên đường Trần Khát Chân san sẻ về tác động của giá xăng dầu tăng liên tục thời kì qua.

Giá xăng lập đỉnh, RON 95 lên gần 33.000 đồng/lít

Ngày 21/6, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ xăng RON 95 thêm 498 đồng/lít, lên 32.873 đồng/lít, cao nhất từ trước đến nay. Xăng E5 RON 92 bán sỉ cũng tăng 185 đồng/lít, lên 31.302 đồng/lít. Dầu diesel được điều chỉnh giá bán lẻ tăng 999 đồng/lít, lên 30.019 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 946 đồng/lít, lên 28.785 đồng/lít, trong khi dầu mazut tăng 378 đồng/kg lên 20.735 đồng/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 16 kỳ điều chỉnh với 13 lần tăng giá, 3 lần giảm. Đây là lần tăng giá xăng thứ 7 liên tiếp tính từ tháng 4/2022 đến nay.Việt Linh

Cùng với việc giá xăng liên tiếp tăng, trên các hội, nhóm taxi công nghệ tại Hà Nội, nhiều tài xế Gojek hay Be cho biết, giá xăng quá cao khiến khách chọn đi chung xe, sử dụng xe bus… kéo theo thu nhập lái xe sụt giảm mạnh nên không ít tài xế đang tính chuyện bỏ việc, máy bơm công nghiệp chuyển sang bán hàng online hoặc tìm nghề khác để có nguồn thu nhập ổn định. Theo các tài xế, đây là tuổi khó khăn nhất với các lái xe xe công nghệ tính từ năm 2018 đến nay.

Anh Vũ M.H., tài xế chạy xe Grab tại Hà Nội cho biết, tình trạng các tài xế chạy Grab, Gojek hay Be tắt app, hủy cuộc gọi gia tăng thời kì gần đây cũng một phần do chịu không nổi sức ép tăng giá của giá xăng dầu. “Trời nắng gắt như thế này nếu chạy vào giờ cao điểm thì hồ hết các lái xe đều chọn những cuốc đi ngắn và chỉ chạy quanh khu vực ít có nguy cơ tắc đường. Nhiều lái xe đã chọn chạy đêm, dù ít khách hơn, nhưng không phải vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu đối mặt với nguy cơ tắc đường, tiêu hao nhiều xăng khi di chuyển... Với tủ điện thu nhập hiện giờ, trừ tổn phí xăng, hao mòn xe, tiền chiết khấu, thu nhập của lái xe giờ giảm rất mạnh so với trước và chỉ đủ tiền để thuê phòng trọ và tiền ăn uống”, anh H. san sẻ.

Điêu đứng vì giá xăng tăng  - Ảnh 1.

Giá xăng liên tục tăng khiến cuộc sống của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề Ảnh: Như Ý

Chị Thanh Thúy, nhân viên Công ty thiết kế tại phố Lê Văn Hưu cho biết, từ 1 tháng trở lại đây, giá đặt xe Grab tăng rất mạnh.

“Cách đây vài tháng, mỗi lần đi xe chỉ khoảng 28 nghìn đồng/chuyến. Nhưng từ tháng 5 trở lại đây, cước xe thẳng lên tới 50.000 - 52.000 đồng cho chuyến đi về nhà dài khoảng 2,6km. phí đi lại quá lớn so với mức lương hiện tại nên tôi phải điều chỉnh lại tiêu pha hằng tháng”, chị Thúy nói. Theo chị Thúy, cùng với giá xăng, hàng loạt mặt hàng đã tiếp chuyện tăng giá trong những ngày qua khiến tiêu xài của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn.

“2 vợ chồng, con nhỏ, tiền sinh hoạt phí, mua thức ăn trung bình trước đây chỉ khoảng 150.000 đồng/ngày. Giờ đây dù rất tần tiện nhưng mỗi ngày giờ cũng mất tới gần 250.000 đồng/ngày”, chị Thúy kể.

Doanh nghiệp cũng gặp khó

giám đốc điều hành một doanh nghiệp sản xuất bia lớn thuộc top 3 ở Việt Nam cho biết, dịch COVID-19 và giá xăng dầu liên tiếp tăng mạnh từ đầu năm đến nay đã khiến mọi hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo vị này, từ đầu năm đến nay, cùng với giá xăng dầu, giá Malt (dùng để chế rượu, bia) đã tăng 80% trong khi đây là vật liệu đầu vào chiếm tới 35% giá thành sản xuất bia. Cùng với đó, giá nhôm thế giới tăng gấp 3 lần cũng khiến tổn phí làm vỏ lon bia tăng thêm 25%.

“hoài vận tải, phân phối của chúng tôi cũng tăng chóng mặt trong thời kì qua, khiến doanh nghiệp đã khó lại càng thêm khó trong thời đoạn này. Nếu giá xăng dầu được kìm lại, áp lực tăng giá đầu vào, giá vận tải mới giảm bớt”, vị này cho hay.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu lớn khu vực phía Nam cũng thừa nhận, các doanh nghiệp kinh doanh xăng đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn khi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở các doanh nghiệp hầu hết đang trong cảnh bị âm nặng. Cá biệt có doanh nghiệp trong ngành bị âm tới hơn 1.000 tỷ đồng.

“Nhập khẩu xăng dầu gặp nhiều khó khăn, giá liên tiếp biến động, hợp đồng vừa ký, hàng đang trên đường về, doanh nghiệp đã bị lỗ cả trăm tỷ đồng, giá bán trong nước không bù đắp được hết các chi phí nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mọi phí đều được cắt giảm tối đa, hoa hồng đại lý cũng bị cắt, cổ đông liên tục gây áp lực mà chúng tôi cũng không có cách nào để thoát khỏi áp lực hiện giờ", vị này cho hay.

Theo Phạm Tuyên

tiên phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn