Giá xăng dầu leo thang đang xúc tiến các quốc gia cũng như nhà sản xuất tham gia vào cuộc đua sinh sản các công cụ chạy bằng điện nhanh hơn bao giờ hết nhằm kiếm giải pháp thay thế.
Khi giá dầu diesel tăng cao và liên tục lập kỷ lục trong thời kì gần đây, việc điện khí hóa các công cụ giao thông đang càng ngày càng trở thành cấp thiết. Những cải tiến cho pin xe điện đang giúp các nhà sinh sản có điều kiện để biến mọi loại công cụ truyền thống trở nên xe điện.
Vấn đề giá nhiên liệu bây giờ đang được người tiêu dùng trên toàn thế giới quan tâm. Việc khai triển mau chóng các loại tàu điện (EV) cũng như các nguồn năng lượng tái hiện đang ngày càng được các nhà nước, các công ty và ngay cả chính người tiêu dùng đang trao đổi một cách sôi nổi. Giá xăng dầu tăng cao hơn bao giờ hết, tạo ra sự găng cho các nhà khai khẩn xe tải, xe lửa hay tàu thuỷ.
Giá nhiên liệu gửi hàng hà nội sài gòn leo thang gây áp lực cho các nhà sản xuất
Vào tháng 5 vừa qua, giá bán buôn của dầu diesel tại Mỹ đạt mức 5,577 USD/gallon, tăng 76% so với năm ngoái và chưa hề có dấu hiệu sẽ dừng lại.
Sự gia tăng trong chi phí nhiên liệu đang khuyến khích các nhà nước và các công ty trên khắp thế giới nghiên cứu các giải pháp thay thế với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với dự định trước đây. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào năm ngoái đã tạo động lực cho ngành năng lượng xanh và hiện nay, các công ty trên toàn cầu đang chạy đua để phát triển các loại pin tàu điện, pin nhiên liệu hydro và các công nghệ tái hiện khác để sử dụng thay cho nhiên liệu truyền thống trong những năm tới.
Vào năm 2021, đoàn tàu chở hàng trước tiên chạy 1 phần bằng pin trên thế giới đã được ra mắt tại Pittsburgh để chứng minh rằng việc điện khí hoá các dụng cụ vận tải hàng hoá nặng là hoàn toàn có thể. Công ty vận chuyển hàng hoá đường sắt Wabtec đã cộng tác với Đại học Carnegie Mellon để phát triển công nghệ không phát thải để chạy tàu. Nó bao gồm 500 module pin lithium xếp chồng lên nhau ở giữa các toa để cung cấp năng lượng cho đoàn tàu.
Thiết kế hiện tại giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu 11%, tương đương với khoảng 6.200 gallon dầu diesel. Với mẫu tàu tiếp theo sẽ giảm lượng tiêu thụ còn khoảng 1/3 và dự định sẽ được ra mắt trong vòng 2 năm tới. rút cục, Wabtec hy vọng sẽ kết hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế để làm cho đoàn tàu hoàn toàn không có khí thải.
Thực tế hiện thời chỉ có khoảng 7% hàng hoá trên thế giới được chuyển vận bằng đường sắt, với nhiều công ty tuyển lựa xe tải chạy bằng động cơ diesel. Tại Mỹ, chính phủ hy vọng việc thành lập một viện nghiên cứu nhằm đổi mới đường sắt chuyển vận hàng hoá mới trị giá 600 triệu USD có thể giúp thay đổi gu này. Viện sẽ nghiên cứu và phát triển nhằm sinh sản pin đủ lớn để cung cấp năng lượng cho các đoàn tàu khổng lồ, từ đó giúp giảm đáng kể uổng nhiên liệu và khuyến khích các công ty lựa chọn phương thức này để vận tải hàng hoá.
Sự phát triển của tàu điện chạy bằng pin hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc thay thế điện khí hoá các tuyến đường sắt ở các nước như Mỹ do phí tổn lắp đặt dây cáp điện cao. Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy phí lắp đặt có thể lên tới 4,8 triệu USD cho mỗi dặm, khiến nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Giải pháp thay thế liệu có thực hành được ngay?
Năm nay, ngành liên lạc vận chuyển thậm chí còn tham vọng hơn về tiềm năng tàu chở hàng chạy bằng pin điện. Union Pacific mới đây đã thông tin sẽ đầu tư 100 triệu USD vào việc mua 20 chiếc tàu điện chạy bằng pin với điểm sạc từ Wabtec và Đường sắt Tiến bộ của Caterpillar, đánh dấu một thương vụ mua bán lớn nhất từ trước tới nay. Kế hoạch được đưa ra là sử dụng các bơm công nghiệp đoàn tàu để kéo ô tô quanh các bãi vận chuyển hàng hoá ở cả California và Nebraska, với kỳ vọng loại bỏ 8000 tấn khí thải CO2 mỗi năm.
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang đầu tư mạnh mẽ để tăng tốc độ sinh sản ô tô điện khi Chính phủ đang gây áp lực buộc họ phải giảm lượng carbon. Tuy nhiên với dòng xe điện, pin xe đề nghị nhỏ hơn và nhẹ hơn đáng kể so với các phương tiện chuyên chở hàng hoá khổng lồ như xe tải hay tàu hoả. nên chi, việc khai triển các đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin là khó có thể diễn ra trong càng ngày càng ngày hai nhưng hoàn toàn khả thi trong những thập kỷ tới, bởi một số quốc gia đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon ròng vào năm 2050.
Một số công ty đang kiêng kị các giải pháp thay thế cho pin để tải hàng hoá của họ, với nhiều công ty nghiên cứu dầu diesel sinh vật học và nhiên liệu tổng hợp được tạo ra từ năng lượng tái tạo. ngoại giả, một số nhà điều hành tàu khác đang tìm cách kết hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế của mình để các đoàn tàu chạy bằng hydro xanh. Tuy nhiên điều này chỉ có thể thực hành được đối với các đoàn tàu nhẹ do kích thước, trọng lượng và phí của pin.
Gebhardt nêu bật một số cải tiến đang được thực hành trong lĩnh vực pin xe điện, cho thấy rằng hệ thống phanh tái tạo có thể giúp cung cấp năng lượng cho pin của tàu hoả để chúng có thể di chuyển được xa hơn. Anh giải thích rằng: "Chúng tôi hiện đang đạt được mức 7 Mwh và chúng tôi sẽ đạt được 8 Mwh trong tương lai gần. Nếu làm được như vậy, chúng tôi sẽ kiệm ước được 30% lượng nhiên liệu dùng. Mỗi khi đạp phanh, sờ soạng các bộ phận đều đang được sạc pin."
Khi giá dầu diesel tăng cao chưa có hồi kết, các nhà khai khẩn chuyên chở sẽ chạy đua để phát triển các công nghệ thay thế để đưa vào dụng cụ của họ trong những năm tới. Nhưng do kích thước và trọng lượng vận chuyển hàng hóa, điều này không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, sự ra mắt của đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin một phần trước tiên vào năm 2021 và sự phát triển của một đội tàu lớn hơn trong năm nay cho thấy tiềm năng điện khí hóa hàng hóa, đặc biệt là với những đổi mới liên tiếp được thực hiện trong pin nhiên liệu hydro.
Huyền Như
Theo Nhịp sống kinh tế