Từ ngày 31/5, giá xăng dầu nhảy vọt khiến hàng trăm tàu cá ngư gia tỉnh Khánh Hoà phải nằm bờ vì chi phí đánh bắt tăng cao. Ở Thanh Hóa số tàu cá nằm bờ được dự báo cũng đang tăng.
Những ngày này, đi dọc theo cảng cá Vĩnh Trường, Hòn Rớ, Vĩnh Lương (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) không khó để bắt gặp hình ảnh hàng loạt tàu cá nằm bờ nhiều ngày liền tại các khu neo đậu.
Tại cảng cá Hòn Rớ, thường ngày mỗi ngày có khoảng 10 - 20 tàu cập bến, nhưng những ngày gần đây bến cảng đón khoảng 35-40 lượt tàu cập bến/ngày. phần đông ngư dân có ý định neo tàu dài ngày vì cá không được mùa nhưng giá dầu lại tăng vọt.
Theo các ngư gia, tính từ Tết Nguyên đán đến nay, giá nhiên liệu, vật tư tăng cao khiến tổng tổn phí mỗi chuyến biển tăng gấp đôi bình thường. Mới đây, giá dầu lại lần nữa “phi nước đại” khiến họ đã khó lại càng khó hơn.
Neo tàu tại khu vực gửi hàng việt nam đài loan cầu Hà Ra (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), ông Nguyễn Văn Hên (51 tuổi) cho biết: “Sau Tết, giá dầu lên 20.000 đồng/lít thì người dân đi biển đã không có lời. Nay dầu lên đến 26.000-27.000 nghìn đồng/lít thì ngư gia vững chắc làm không có lãi”.
Còn tại cảng cá Vĩnh Trường, Tàu KH93141TS cùng 10 thuyền viên đang cập bến. Chiếc tàu này đã neo tại cảng hơn nửa tháng và mới chỉ vừa bám biển lại 8 ngày gần đây. Chuyến tàu gần nhất, khoang tàu chỉ lác đác vài cân cá nục và ít mực lá.
Thuyền viên Nguyễn Ngọc Thanh (40 tuổi, ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) nói: “Chưa tính những khoản kinh phí khác, chúng tôi chi khoảng 4 - 5 triệu đồng cho gần 2.000 lít dầu mỗi chuyến đi trong ngày. Dạo này thời tiết không thuận lợi, có chuyến tàu về lời được 2 - 3 triệu đồng thì chia đều cho anh em mỗi người 200.000-300.000 đồng/ngày, hôm nào “biển đói” coi như anh em mất cả ngày trời. Chắc vài ngày tới chúng tôi lại phải cho tàu nằm bờ chứ đi cầm chừng cũng không phải cách”.
Sinh ra tại lãnh hải, theo nghề câu cá gửi hàng hà nội sài gòn thu bằng ghe từ nhỏ, anh Huỳnh Văn Nguyên (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang) vẫn hằng ngày đánh bắt cá dù có nhiều thời điểm giá dầu tăng mạnh . Tuy nhiên, thời khắc này, giá nhiên liệu tăng quá cao cộng với việc thời tiết xấu khiến sản lượng cá giảm mạnh. Anh Nguyên đang nghĩ đến việc bỏ nghề.
“Trước giờ sống bằng nghề cá, giờ nghỉ thì tôi cũng chưa biết phải làm gì để kiếm sống, nhưng đi biển không bù lại được tiền dầu thì lấy gì lo trang trải phí cho gia đình”, anh Nguyên đãi đằng.
Sẽ gia tăng số ngư gia chuyển nghề
Trong nhiều tháng qua, giá xăng dầu tăng khiến các chủ tàu không thể cho tàu ra khơi.
Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Hoà Lộc (huyện Hậu Lộc), gánh vác Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới (đô thị Sầm Sơn) cho biết, tại hai cảng cá, có khoảng 400 tàu bè thẳng băng cập cảng. trong thời kì dài, nhiều tàu cá phải nằm bờ do giá xăng dầu tăng. Số tiền thu được từ việc khai thác hải sản, không đủ bù hoài của mỗi chuyến đi.
Sau khi xăng dầu giảm giá một phần, các chủ tàu dù tiếp gặp nhiều khó khăn vì giá hải sản thấp, khan hiếm cần lao làm việc trên tàu… nhưng vẫn vắt vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, gần đây xăng dầu nối tăng giá khiến nhiều tàu bè phải nằm bờ dài dài.
“Hiện nay, có khoảng 50% số lượng tàu neo đậu ở 2 cảng không đi đánh bắt. Với tình trạng giá xăng nối tăng thế này thì sẽ có thêm lượng tàu đang ngoài khơi trở về nằm bờ, chẳng thể ra khơi được nữa”- ông Lê Văn Thăng cho biết thêm.
Được biết, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có khoảng 6.700 tàu cá. Tính từ trước Tết Nguyên đán năm 2022 đến nay, có hàng nghìn tàu cá không thẳng tuột đi thang máng cáp khai khẩn, trong đó đốn là các tàu có công suất lớn chiều dài từ 15m trở lên. Nhiều chủ tàu, ngư dân rơi vào cảnh tới lui lưỡng nan, chuyển nghề hoặc rao bán tàu…
Theo Thục Hiền - Hoàng Lam
tiên phong