Apple không sinh sản ô tô, nhưng muốn biến tất thảy ô tô thành Apple Car.
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vừa mở màn tối qua. Giống như các năm trước, đây là sự kiện cho phép công ty có giá trị nhất thế giới hé lộ một số sản phẩm phần cứng mới, và luận bàn cũng như san sẻ với các lập trình viên trên toàn cầu về cách sử dụng phần mềm để xây dựng hệ sinh thái phần cứng của Apple. Hay nói đơn giản hơn, là cách Apple muốn "thay đổi thế giới bằng phần mềm".
Năm ngoái, công ty đã dùng các bản cập nhật đa chức năng và chỉ ra cách sử dụng các công cụ kỹ thuật để cho phép mọi người trong vùng dịch bệnh duy trì kết nối và hiệp tác chém đẹp hơn.
Còn năm nay, tham vọng của Apple rõ ràng không đơn giản chỉ là phục vụ việc làm việc văn phòng từ xa. Bên cạnh việc giới thiệu bản cập nhật iOS mới, cùng việc phát hành chip M2 do hãng tự phát triển, cũng như MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới được trang bị chip M2, Apple còn nói về CarPlay.
Ngắn gọn, đơn giản, và chỉ kéo dài trong 3 phút. Nhưng đây lại chính là lời tuyên chiến của Apple với cả ngành công nghiệp sinh sản ô tô.
Có một quy ước ngầm khi Apple tổ chức một hội nghị. Đó là một khi thị phần của một lĩnh vực kinh dinh nào đó được hiển thị, về căn bản nó sẽ đại biểu cho việc trở thành lĩnh vực kinh doanh then chốt của Apple.
Tại WWDC tối qua, hệ thống CarPlay trên xe hơi của Apple, thứ vốn ít xuất hiện trong những năm trước, bất thần được Apple hé lộ và khoe mẽ.
Apple cho biết 98% ô tô ở Mỹ có thể sử dụng CarPlay và 79% người tiêu dùng ở Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có hỗ trợ CarPlay.
Đây quả thật là một thị phần khá kinh khủng.
Trước đây, CarPlay chỉ có thể thực hành chức năng tiêu khiển và định vị, và người dùng không thể điều khiển bất kỳ chức năng nào của xe trong CarPlay. Về căn bản, tỷ lệ hiển thị và phương thức tương tác của CarPlay tương đối cứng nhắc.
Do đó, khi ô tô thông minh dần trở thành phổ thông, nhiều nhà sản xuất tham vọng bắt đầu xây dựng hệ thống ô tô sáng ý của riêng mình.
Trong những năm gần đây, liên tục có tin đồn về việc Apple chế tạo ô tô. thực tiễn, phần lớn kỳ vọng của mọi người đối với việc chế tạo ô tô của Apple là đợi mong Apple có thể đưa hiệu suất sản phẩm mạnh mẽ và tính thẩm mỹ trong thiết kế, vốn là thế mạnh của công ty trong các sản phẩm kỹ thuật số, sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.
Nhưng rõ ràng, Apple chưa có ý định ban bố kế hoạch chế tạo ô tô của riêng mình. Thay vào đó, công ty trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể phụ trách cách đóng gói đồ dễ vỡ hồ hết các chức năng điện tử của xe và điều khiển tất tật các màn hình trong xe.
Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ thích nghi với bít tất các tỷ lệ màn hình của xe hơi hiện tại, song song đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi sáng dạ cho tất tật ngành công nghiệp ô tô.
Apple thậm chí còn cho thấy một lược đồ tương tác giữa con người với công cụ mà không được dùng bởi bất kỳ công ty ô tô nào hiện trên thị trường.
Trong thiết kế trên, tuốt luốt các thông số từ thiết bị đo đạc của xe như đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, nhiệt biểu, mức nhiên liệu hay mức pin đều có thể hiển thị. Người dùng thậm chí có thể tùy chỉnh cả điều hòa, kích hoạt sưởi ghế, lọc không khí và liên kết với những công nghệ smart home của Apple trực tiếp từ giao diện CarPlay.
Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết ứng dụng được đặt gần phía người lái hơn, trong khi các tính năng tiêu khiển và tiện ích thì hướng về phía người ngồi ghế bên cạnh. Trên bảng điều khiển, người dùng thậm chí có thể tùy chọn phong cách thiết kế bảng điều khiển của CarPlay mà không bị giới hạn bởi thương hiệu xe, từ kiểu cổ điển hay hiện đại, thậm chí phá cách. Rõ ràng công ty đã nghiên cứu để cho phép CarPlay gửi hàng việt nam sang đài loan có thể trở nên xứng với mọi dạng thiết kế nội thất xe cũng như thẩm mỹ của mỗi chủ sở hữu dụng cụ.
Điều này tương đương với việc Apple vừa đứng lên và nói với tuốt các công ty sinh sản ô tô rằng: Các bạn đã sinh sản máy ô tô sáng ý trong vài năm qua và thoải mái vui chơi với màn hình điều khiển của xe trong vài năm qua. Nhưng đã đến lúc chúng tôi dạy bạn cách tương tác thực sự với một chiếc ô tô.
Vào cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple đã tung ra một bộ sưu tập các logo của đối tác, bao gồm hồ hết các thương hiệu quốc tế lớn.
Lần này, Apple không trực tiếp tuyên chiến với những gã đồ sộ trong ngành như cách Intel đã từng làm trong lĩnh vực chip. Thay vào đó, công ty buộc các hãng sản xuất xe hơi phải đưa ra tuyển lựa, và gần như thường có lựa chọn nào khác ngoài việc hài lòng một hệ thống CarPlay hoàn thiện hơn, mới mẻ hơn với khả năng tương tác đa năng hơn.
nếu trước đây, đối với Apple, CarPlay chỉ là một công cụ mang lại doanh thu được bán cho các nhà sản xuất ủy quyền, trị giá hàng tỷ USD và với thị phần nhất thiết thì trong tương lai gần, Apple rõ ràng sẽ tham dự nhiều hơn vào lĩnh vực xe hơi sáng dạ. Điều này cho phép Apple không chỉ tăng gấp nhiều lần doanh thu, mà còn cho phép họ có được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực đầy hứa và nóng bỏng này, cũng như kiểm soát hướng đi của cả ngành công nghiệp.
Tất nhiên, tại một số thị trường như Trung Quốc, tỷ lệ xe tương trợ CarPlay không đặc biệt cao. hầu hết các nhà sinh sản nội địa ở đây đều muốn tạo ra sự khác biệt bằng cách phát triển cái gọi là hệ thống sáng dạ trong xe của riêng mình. Điều này hứa sẽ dẫn đến một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Nhưng nhìn cái cách mà Apple đã tạo ra vị thế của mình cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam trong những năm qua duyệt y hệ điều hành iOS, rõ ràng sẽ rất khó để đối phó với một gã đồ sộ phần mềm như Apple, đặc biệt khi đã chăm chú vào một đích cụ thể.
hẳn nhiên, dù là tự nghiên cứu và phát triển, giữ nguyên thương hiệu hay trực tiếp giao vong linh cho Apple, các công ty sẽ phải mau chóng tự đưa ra tuyển lựa của riêng mình.
Nhưng rõ ràng, với CarPlay mới, mọi chiếc ô tô đều có thể biến thành Apple Car mà không cần Apple chế tác bất cứ linh kiện nào. Tham vọng và khả năng của công ty giờ đây đáng để ắt các hãng xe phải cảnh giác.
Tham khảo iFeng
Theo Bảo Nam
Trí thức trẻ