Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Theo Bộ liên lạc chuyển vận, việc thử nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ.

Bộ liên lạc chuyên chở vừa báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ vận dụng thu phí điện tử không gửi hàng việt nam sang đài loan dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ tin việc thể nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham dự dịch vụ, phấn đấu hoàn thành đích trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và dự dịch vụ trong năm 2022.

Phấn đấu trên 80% phương <a href=báo cáo nghiên cứu thị trường tiện dán thẻ thu phí không dừng - Ảnh 1." title="Phấn đấu trên 80% công cụ dán thẻ thu phí không dừng - Ảnh 1." photoid="445409297371979776" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Bộ liên lạc Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí xem xét, quyết định thực hành thu phí quơ theo hình thức ETC.

Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ liên lạc vận chuyển lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thí nghiệm chỉ ứng dụng hình thức thu phí ETC.

Cơ quan quốc gia bơm công nghiệp có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc vận chuyển. Bộ liên lạc Vận tải quyết định tuyển lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thử nghiệm là phù hợp quy định pháp luật.

Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông tải đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.

tuổi 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.

Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư trương mục thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư account thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).

giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các công cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).

giai đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

thực tiễn hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở giai đoạn 1. Việc thử nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lịch trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, đương đại trên toàn quốc.

"tuyển lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ dụng cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí điểm, dự định sẽ bắt đầu khai triển trong tháng 6/2022", Bộ Giao thông tải cho hay.

Đến thời khắc này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các cảnh huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế cảnh huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của chủ công cụ.

can dự đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ liên lạc chuyên chở, hệ thống biển báo, hướng dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các công cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.

công cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.

Hiện tỷ lệ dụng cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thị thành tuyến đường cao tốc đi qua đạt nhàng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thí nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo PV

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn