Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng/lít khiến lái xe xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tiếp nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.
Những ngày qua, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, trong đó xăng RON95 lên sát 30.000 đồng/lít. Giá tăng liên tiếp, đạt kỷ lục trong những năm trở lại đây. Ngoài việc kéo giá các mặt hàng cần yếu như sữa, gạo, thực phẩm, đồ gia dụng,… tăng theo, xăng dầu tăng giá còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là cước giao hàng của những shipper (người giao hàng) và những tài xế công nghệ.
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, một lái xe xe công nghệ cho biết, từ ngày giá xăng tăng, chạy xe công nghệ gặp rất nhiều khó khăn.
“Giá xăng tăng cao khiến cho cuộc sống của gia đình tôi trở thành “chao đảo”. Cách đây một năm, 60.000 đồng bạc xăng chạy được cả ngày. Còn hiện, muốn chạy như vậy tôi phải đổ gấp đôi là 120.000 đồng. Bên cạnh đó, còn nhiều thứ ăn theo như tiền bảo dưỡng xe, tiền cơm, phí sinh hoạt,… Lắm lúc, hai vợ chồng cãi nhau gay gắt đến nỗi tôi đã nghĩ muốn bỏ nghề hoặc vừa chạy xe vừa làm thêm nghề khác để kiếm thêm thu nhập.”, anh Nghĩa bày tỏ.
Anh Nghĩa cho biết thêm: “Trong những ngày giá xăng chưa tăng, thu nhập nhàng nhàng của tôi nghiêng ngả từ 400.000 đồng - 600.000 đồng (tuỳ hôm đông khách), trừ những tổn phí: tiền cơm, xăng xe,… cũng dư khoảng 300.000 đồng. Thế mà, mấy tuần nay thu nhập chưa tới 200.000 đồng”.
Từ ngày giá xăng tăng cao, nhiều shipper chọn ở khăng khăng một chỗ nhiều hơn thay vì chạy xe lang thang kiếm đơn hàng.
Xăng tăng giá đang “gặm nhấm” trực tiếp vào ví tiền tài những tài xế xe ôm công nghệ bởi tiền xăng là khoản tổn phí hàng ngày và tấm mà mỗi tài xế phải tự móc tiền túi của mình ra trước khi nổ xe đi làm.
Ngồi chờ đơn hàng bên vỉa hè, shipper Đặng Xuân Trường san sớt, mấy ngày qua giá xăng tăng liên tiếp nhưng cước phí giao hàng vẫn giữ mức cũ khiến thu nhập của người giao hàng giảm sút đáng kể.
“hiện thời chỉ biết chạy ngày nào hay ngày đó. Giá xăng tăng cao ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của tôi. thường nhật tôi chạy 20-30 đơn, trừ hết những hoài khác thì số tiền tôi thu được khoảng 400.000 đồng. Từ lúc giá xăng tăng, riêng tiền đổ xăng đã chiếm một khoản đáng kể. mặc dầu tôi là người ăn xài hợp lý, sống tiện tặn, không thuốc lá, không ngồi quán xá chờ đơn như những người khác nhưng xăng là nhiên liệu nép phải chi để làm việc nên chẳng thể tằn tiện hơn được nữa.”, anh Trường tâm tình.
Cùng cảnh ngộ, anh Hoàng Ngọc Khanh, một shipper đang giao hàng cho khách san sớt: “Giá xăng tăng cao, tôi thường nhận giao nhiều đơn cùng một khu để tùng tiệm phí đi lại. Trước đây, để kiếm thêm thu nhập, tôi nhận giao hàng khắp nơi, cứ có cửa hàng gọi ship tôi đều nhận giao. Nhưng gửi hàng việt nam sang đài loan đến bây giờ, tôi chỉ nhận giao cùng chỗ thôi vì đi lại nhiều tốn xăng lắm. Không những thế, có những chỗ cách xa nhau, chưa kể tắc đường đã tốn bao nhiêu xăng rồi. Giá xăng tăng mà không tăng giá giao hàng thì shipper là người thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu giá giao hàng tăng, ít người đặt hàng thì lại thiệt thòi nhiều hơn.”
Bên cạnh những lái xe xe máy công nghệ, những người lái taxi, ô tô công nghệ cũng phải chịu thiệt thòi không kém vì giá xăng, dầu tăng.
Anh Phạm Ngọc Sơn, một người lái ô tô công nghệ cho biết, từ khi mọi tổn phí tăng, xăng tăng, … cơn “bão giá” khiến hàng loạt lái xe mong muốn tăng giá cước để bù lại thu nhập.
“Mọi thứ đều tăng, mỗi giá cước không đổi thay nên thu nhập giảm 30% - 40%. Trước đây chỉ cần chạy một áp dụng đã có thu nhập khoảng 15 triệu đồng, có thể ăn xài thoải mái. Nhưng đến hiện, dù chạy tận ba ứng dụng thay phiên liên tiếp nhưng vẫn không bù lại được tiền xăng, thu nhập giảm sút lóng 10 triệu đồng/tháng. mặc dầu giá xăng tăng cao như vậy, nhưng công ty vẫn không điều chỉnh lại giá cước.”, anh Sơn cho biết.
Cũng theo anh Sơn, anh đã phải chứng kiến nhiều đồng nghiệp bỏ việc, bán xe đổi nghề khác vì giá xăng cứ liên tục tăng cộng thêm những phí tổn khác không quang gánh nổi.
Anh Sơn cho hay: “Vừa rồi, đã có 1 anh bạn của tôi phải bán xe trả nợ. Giá xăng cao quá, không chịu nổi nhiệt nữa đành rao bán xe vì có chạy cả ngày, trừ tổn phí, trừ tiền lãi ngân hàng đã vay để mua xe chạy Grab cũng không dư ra được đồng nào. Bên cạnh đó, còn nhiều phí khác cách đóng gói hàng dễ vỡ phải lo nên anh ấy quyết định bán xe đổi nghề.”
Theo nhiều shipper, giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, khiến việc cân đối xài trong gia đình phải tính lại. Bởi, xăng tăng kéo theo mọi thứ trở thành đắt đỏ, dù cố kỉnh chạy nhiều hơn trước nhưng thu nhập của các shipper không thể cải thiện. hồ hết các shipper đều có chung ước muốn, mong các cơ quan quản lý Nhà nước sớm có những biện pháp điều tiết, hỗ trợ để bình ổn giá cả hàng hoá, xăng dầu, đưa nhịp sống kinh tế - từng lớp trở lại thường nhật, giúp những người cần lao đỡ nặng nhọc hơn trong thời kì tới.
Theo CTV Khánh Huyền
VOV