Chủ vựa xoài còn thê thảm hơn nông dân, lợi nhuận giảm đến gần 92%

Theo nghiên cứu về tác động của Covid-19 đến các tác nhân tham dự chuỗi ngành hàng xoài thì các chủ vựa xoài bị ảnh hưởng thụ động nhất.

Ngày 27-5, tại TP HCM, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) kết hợp cùng Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho ngành xoài Việt Nam".

Theo nghiên cứu tác động của Covid-19 đến ngành xoài Việt Nam do bà Trần Thị Thanh Nhàn, Bộ môn nghiên cứu thị trường và ngành hàng IPSARD diễn tả qua khảo sát tuổi 2019-2021, giá xoài trong nước đã giảm 8%/năm trong khi giá xoài xuất khẩu tăng 3%/năm. Sự gia tăng của cước vận chuyển và phí tổn cần lao đã làm tăng chi phí toàn chuỗi làm suy giảm lợi nhuận của quơ các tác nhân tham dự chuỗi.

Cụ thể, doanh nghiệp xuất khẩu bị giảm lợi nhuận 55%, dân cày bị giảm lợi nhuận gần 67% trong khi người thu nhặt (các chủ vựa xoài) giảm đến gần 92%.

Chủ vựa xoài còn thê thảm hơn nông dân, lợi nhuận giảm đến gần 92%  - Ảnh 1.

Chuỗi ngành hàng xoài từ nông dân đến trung gian thu lượm, doanh nghiệp xuất khẩu đều bị giảm lợi nhuận bởi Covid-19



Theo bà Nhàn, dù số lượng mẫu nghiên cứu không lớn nhưng nhóm nghiên cứu đã tư vấn chính quyền địa phương về kết thang máng cáp quả và được xác nhận có sự phù hợp với tình hình thực tiễn. "nông dân bị giảm lợi nhuận chủ yếu do giá vật tư nông nghiệp tăng nhưng nhờ giảm dùng nên dù bị ảnh hưởng lớn nhưng không bằng nhóm trung gian. Năm qua, do ảnh hưởng tình hình tắc biên cương với Trung Quốc, rất nhiều lô hàng bị đổ bỏ nên rất nhiều chủ vựa bị thua lỗ" - bà Nhàn lý giải.

Covid-19 cũng làm cho tỷ trọng xoài tươi xuất khẩu giảm (từ 76,4% năm 2018) xuống còn 63,3% (2021), xoài chế biến tăng. Đặc biệt, xoài sấy có tốc độ tăng trưởng đến 179,6%/năm nhờ bảo quản được lâu, không bị áp lực thời kì như xoài tươi.

Ông Nguyễn Đình Mười, Phó báo cáo thị trường giám đốc điều hành Tập đoàn Vina T&T chuyên xuất khẩu trái cây tươi, cho hay giá cước chuyên chở tăng quá cao khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

"Có lúc giá cước cách đóng gói hàng dễ vỡ chuyên chở đường hàng không sang Mỹ lên đến 12,8 USD/kg (chưa kể tiền xoài) trong khi giá xoài Mexico bán tại Mỹ chưa đến 1 USD/kg. Tuy nhiên, xoài Việt Nam, nhất là giống xoài cát Hòa Lộc chất lượng vượt trội, không chê vào đâu được định vị ở phân khúc cao cấp. Chúng tôi đang đấu cải tiến công nghệ bảo quản trước khi đẩy mạnh xuất khẩu vào cuối năm, thời khắc tiêu thụ trái cây dễ hơn do không phải mùa trái cây của các nước châu Mỹ" - ông Mười nói.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin sản lượng xoài Việt Nam gần 940.000 tấn/năm, đứng thứ 13 thế giới. Trung Quốc là nước sinh sản xoài lớn thứ 2 thế giới nhưng lại là nước nhập cảng xoài lớn nhất thế giới, là thị trường lớn nhất của Việt Nam.

"Năm nay, ngành xoài Việt Nam thêm khó khăn tại thị trường Trung Quốc khi nước này vừa mở cửa thị trường cho xoài Campuchia, khiến việc cạnh tranh thêm khó khăn" - ông Nguyên lưu ý.

Theo Ngọc Ánh

Người cần lao

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn