Mới đây, mẫu tàu điện hoàn toàn mới của Rolls-Royce là Spectre đã phải sang một bài thể nghiệm ở nhiệt độ xuống tới -40˚C tại một cơ sở chuyên môn ở Arjeplog, Thụy Điển.
Rolls-Royce đã chính thức bắt đầu thí điểm mẫu xe Spectre chạy hoàn toàn bằng điện ở Thụy Điển và dùng khí hậu lạnh như một phần của chương trình thể nghiệm khả năng vận hành và tăng tốc.
Công ty luôn vui vẻ tuyên bố rằng, trước khi đưa chiếc xe vào sinh sản, Spectre sẽ sang quãng đường 2,5 triệu km (1,5 triệu dặm), mô phỏng hơn 400 năm sử dụng làng nhàng của những chiếc Rolls-Royce.
thí nghiệm mùa đông chỉ là một phần của các bài đánh giá trước khi được đưa vào sinh sản, nhưng điều này giúp các kỹ sư làm chậm thời kì hơn một chút, vì bề mặt có độ bám thấp khiến các đặc tính xử lý ở tốc độ cao của xe xảy ra ở tốc độ thấp hơn nhiều. Nhà sinh sản ô tô hạng sang gọi đây là "thời gian giảm leo thang" và hãng nói rằng nó cho phép các kỹ sư của mình hoàn thiện hệ thống kiểm soát khung gầm, quản lý hệ thống truyền động và điều khiển điện tử của Spectre.
Rolls-Royce Spectre thử nghiệm ở nhiệt độ -40 độ C
Có một số lý do đằng sau việc các sản phẩm của thương hiệu phải sang điều kiện khắc nghiệt như vậy. Khi các nguyên mẫu trước nhất được chế tác, các kỹ sư thực hiện những cuộc thí điểm rất căn bản trong điều kiện khắc nghiệt để đảm bảo rằng mỗi hệ thống đều hoạt động và có thể vận hành ở mức căn bản trong môi trường thời tiết lạnh giá. Cuộc thể nghiệm này được phối hợp với những bước trước hết của quá trình tinh chỉnh các sản phẩm...
Thời tiết lạnh, chao đảo từ -26 độ C đến -40 độ C (-14 độ F đến -40 độ F), cũng rất quan trọng đối với những người chọn vật liệu của Rolls-Royce. mặc dầu quơ các bộ phận riêng lẻ đều được thể nghiệm thô sơ trong môi trường lạnh trước khi lên xe để bảo đảm rằng chúng có thể xử lý bất cứ tác động nào, nhưng bài rà soát này bảo đảm rằng tất cả các bộ phận riêng lẻ hiệp với nhau ở nhiệt độ thấp cũng như nhiệt độ cao.
Cuộc thí điểm bắt đầu với các quá trình phổ quát trong ngành công nghiệp ô tô như thẩm tra tiếng ồn, độ rung và độ rung động của xe. Các biến số ảnh hưởng đến điều này rất đa dạng, trải dài từ nguyên liệu được dùng cho các thành phần cấu tạo chính đến mật độ của các dải cao su cửa xe ô tô, hệ thống bạc lót, chi tiết dùng để nhất mực các bộ phận, và thậm chí cả đặc tính của các nguyên liệu kết liên. Hiệu suất của các biến số này có thể thay đổi đáng kể dưới điều kiện nhiệt độ hà khắc – điều hao hao có thể thấy ở hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và làm mát của ô tô.
Mihiar Ayoubi, Giám đốc kỹ thuật của Rolls-Royce cho biết: “Việc tinh chỉnh hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện làm nền tảng cho Spectre thách thức chính định nghĩa về kỹ thuật. Việc rời bỏ động cơ đốt trong cho phép chúng tôi tăng đáng kể sức mạnh xử lý của các thành phần riêng lẻ".
Bằng cách lái xe trên các bề mặt có lực bám thấp như tuyết và băng, hay cố tình khiến Spectre mất ổn định, các kỹ sư có thể tạo ra các cảnh huống động lực học, mà thông thường sẽ xảy ra khi chạy tốc độ cao, ở tốc độ thấp. Các tình huống này có thể được xem lại và điều chỉnh ngay tại chỗ, nhờ vậy giúp xác định các thông số, cải thiện hiệu suất của xe trong thời tiết lạnh, bao gồm các khía cạnh như khả năng vận hành, khả năng kiểm soát, tính ổn định, khả năng dự đoán và 'khả năng chuyển di êm ái', vốn là đặc trưng cho trải nghiệm Rolls-Royce.
cả thảy các mẫu Spectre đều có tới hơn 700 kg vật liệu khử âm thanh để giúp xe hoàn toàn yên tĩnh, trong bất kể điều kiện nào. Mọi chi tiết đều đã được coi xét, điều chỉnh khí động học để giúp góp phần vào hệ số cản của xe chỉ còn 0,26 cd như các nguyên mẫu trước tiên.
Ayoubi cho biết: “Tại Arjeplog, chúng tôi đã xây dựng một nền móng quan trọng để tạo ra một chiếc Rolls-Royce đích thực. Đây là một bước tiến lớn đối với thương hiệu của chúng tôi, cũng như điện khí hóa - dù rằng Spectre đang ở tuổi sơ khai”.
Tuy nhiên, vẫn còn một thời kì nữa trước khi khách hàng có thể trải nghiệm sự qua bằng điện xa hoa đó vì Rolls-Royce dự kiến sẽ bắt đầu giao xe cho khách hàng vào quý 4 năm 2023./.
Theo Bảo Linh
VOV