Tính đến ngày 3/4/2022, các công ty Việt Nam đã thu hồi được 12 trên tổng số 35 container hạt điều xuất khẩu sang Italia bị mất chứng từ gốc. Hiệp hội Điều Việt Nam cũng cho biết, đã đề nghị 4 hãng tàu tham gia vận chuyển hỗ trợ giảm tiền cược từ 150% giá trị mỗi container hàng xuống 110% để doanh nghiệp Việt lấy lại hàng bán cho các đối tác mới.
Theo thông tin từ Văn phòng trạng sư Davide Gallasso và cộng sự (đơn vị được ủy quyền pháp lý cho vụ việc xuất khẩu điều của các doanh nghiệp Việt), các công ty xuất khẩu điều của Việt Nam đã giành lại được quyền sở hữu 9 container hạt điều bị mất chứng từ gốc bằng hình thức thương thảo, xác nhận với phía người mua rằng họ không can dự đến lô hàng
Các luật sư đã khôn xiết cố kỉnh làm việc với một công ty Italia và được công nhận rằng không hệ trọng đến 9 container trên và cũng chưa bao giờ mua hàng của Việt Nam. Dựa vào xác nhận đó mà các doanh nghiệp Việt Nam đã lấy ra được 9 container, có thể đổi vận đơn để bán cho khách hàng mới trong thời kì rất ngắn.
ngoại giả, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã trả tiền bảo lãnh cho công ty chuyên chở để mang 3 container hàng về Việt Nam.
Được biết, một thành công nữa trong vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia là cho đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán lại được 18 container hàng sang Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đến nay, Thương vụ Việt Nam tại Italia và phía trạng sư đã kết nối với các doanh nghiệp Việt kiều có uy tín tại các nước như Italia, Đức, Séc, Áo, Bỉ, Hungary tương trợ độ các nhà phân phối uy tín ở châu Âu để tìm những khách hàng mới. Hiện một số đối tác đã tỏ ra quan tâm, coi xét mua số hạt điều này.
can dự đến vụ xuất khẩu 100 container điều xuất khẩu sang Italia, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ toạ trực Vinacas cho biết, mới đây, Vinacas cùng 5 doanh nghiệp đã đề nghị 4 hãng tàu tham gia tải tương trợ giảm tiền cược từ 150% giá trị mỗi container hàng xuống 110% để doanh nghiệp Việt lấy lại hàng bán cho các đối tác mới. 4 hãng tàu này gồm: COSCO, YANGMING, HNM và ONE. Các hãng tàu cho biết sẽ vắng lên công ty mẹ về đề xuất này và sớm có công hàm trả lời.
Theo quy định của các hãng tàu, các doanh nghiệp Việt Nam có hàng hóa trên tàu bị mất bill, nếu muốn lấy hàng ra thì phải đóng tiền cược lên đến 150% giá trị lô hàng, thời gian đặt cược là 18 tháng.
Lãnh đạo Vinacas cho biết, tổng số hàng ký kết ban đầu là 100 container xuất sang Italia với giá trị gần 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn hàng này được chia nhỏ cho 5 doanh nghiệp và giao rải rác từ đầu tháng 2 đến nay. Có khoảng hơn 30 container bị mất kiểm soát với bộ chứng từ với mỗi container trị giá khoảng 200.000 USD. Số tiền ký quỹ cho lô hàng này là 150% giá trị, tương đương khoảng hơn 200 tỷ đồng. Nếu các hãng tàu đồng ý giảm 40% tiền kỹ quỹ, các doanh nghiệp Việt sẽ phải nộp số tiền là 151 tỷ đồng, giảm khoảng 50 tỷ đồng.
Cũng theo ông Nhựt, với 16 container hàng đã cập cảng Genova, Napoli, Tham tán thương mại Việt Nam đã làm việc với đơn vị quản lý cảng, hãng tàu, nhà băng và chính quyền địa phương, đề nghị tạm chưa tiến hành giao hàng dù có chứng từ gốc, để có thời kì làm rõ vụ việc.
Theo Phạm Tuyên
Tiền phong