Theo dự thảo Luật liên lạc đường bộ (GTĐB) sửa đổi vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ sẽ được gộp chung thành taxi, không gọi là xe hợp đồng điện tử hay taxi công nghệ.
Hoạt động như taxi, khác điều kiện kinh dinh
Luật GTĐB năm 2008 quy định, tải khách đường bộ có 5 loại hình gồm: vận tải khách tuyến cố định, taxi, ô tô buýt, xe hợp đồng và du lịch. Theo đánh giá, việc phân loại này đã diễn đạt nhiều bất cập, nhất là từ khi xuất hiện các vận dụng gọi xe.
Theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, xe hiệp đồng điện tử dưới 9 chỗ sẽ được gộp chung cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam thành taxi.
Năm 2016, sự xuất hiện của các áp dụng gọi xe Uber, Grab, sau đó là Be, Go-Viet, FastGo đã tạo ra sự cạnh tranh sôi động chưa từng có trong lĩnh vực vận tải khách bằng xe dưới 9 chỗ.
Cùng với sự gia tăng chóng mặt về số lượng phương tiện, điều kiện kinh doanh đối với loại hình tương đồng với taxi này cũng được cho là thiếu công bằng so với taxi truyền thống.
Trong khi taxi phải chịu các quy định rất chém về giá cước, nhận mặt dụng cụ, số lượng xe, trách nhiệm thuế và trách nhiệm với người cần lao thì loại hình tải sử dụng giao kèo điện tử lại không phải chịu các quy định này.
Đến năm 2020, trải qua gần 5 năm soạn thảo với 12 lần sửa đổi, Nghị định 10 thay thế Nghị định 86 về kinh dinh và điều kiện kinh dinh chuyên chở bằng xe ô tô được ban hành, trong đó xác định các hãng gọi xe công nghệ là đơn vị kinh dinh chuyển vận; doanh nghiệp taxi truyền thống và công nghệ được quyền chọn lọc loại hình kinh doanh.
Theo lãnh đạo Vụ chuyển vận (Bộ GTVT), việc cùng là xe dưới 9 chỗ, cùng chở khách, cùng tính theo km nhưng lại chịu hai điều kiện quản lý khác nhau là không hợp lý, không công bằng.
Quy định này không chỉ "gộp" quờ xe dưới 9 chỗ được ghép chung lại thành loại hình xe taxi, thậm chí có thể có 3 loại taxi. Loại thứ nhất là có mào và không áp dụng công nghệ; loại thứ 2 là có mào và ứng dụng công nghệ; loại 3 là áp dụng công nghệ và không cần mào. Miễn sao phải cùng dán nhận diện xe taxi để hòa đồng cùng một điều kiện. Khi muốn không cho đi vào phố cấm tiệt cần quy định taxi mà không cần thêm vào xe giao kèo dưới 9 chỗ.
Chuyên gia cho rằng, về bản chất kinh dinh, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ chính là taxi. bởi thế nên quản lý như taxi, không nên tạo ra một loại hình vận tải mới.
Việc này sẽ khắc phục được các bất cập trong quản lý giá cước, điều kiện gia nhập thị trường và sẽ giải quyết dứt điểm bất cập của 2 loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ hiện.
Cùng là taxi sẽ giải quyết được bất cập
Theo lãnh đạo Vụ tải, chính vì có sự tương đồng trong cách thức hoạt động nên dự thảo Luật GTĐB sửa đổi ghép xe hợp đồng dưới 9 chỗ vào taxi để đưa về cùng một điều kiện kinh dinh.
Bên cạnh đó, thời kì gần đây, doanh nghiệp taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống và xuất hiện nhiều phương thức viện trợ người dùng đặt taxi, đặt xe hiệp đồng điện tử dưới 9 chỗ duyệt các thiết bị thông minh.
Trong khi đó, loại hình xe hiệp đồng dùng hiệp đồng điện tử và taxi đang có chiều hướng ngày càng phát triển mạnh.
thành thử, cần phải sửa đổi quy định về việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải thực hiện "cước tính theo đồng hồ tính tiền". Đồng thời, phải có quy định để làm rõ nghĩa vụ của các doanh nghiệp cung cấp, vận dụng và dùng các nền tảng cung cấp dịch vụ vận tải.
Để giải quyết thực trạng nêu trên, trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi vừa được trình Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất phân loại kinh dinh chuyên chở hành khách bao gồm: chuyển vận khách tuyến nhất định, taxi, xe buýt, xe hiệp đồng và loại hình kinh doanh tải khách mới.
Theo đó, loại hình xe du lịch được ghép với xe hợp đồng. Xe hợp đồng chỉ có sức chứa từ 9 chỗ trở lên. bít tất xe dưới 9 chỗ được ghép chung lại thành loại hình xe taxi.
Việc này để tránh tình trạng có 2 quy định riêng đối với 2 loại hình dịch vụ có cùng bản chất là xe taxi và xe dưới 9 chỗ kinh dinh theo giao kèo.
Theo Phi Long
VOV