Các tàu chở 22 triệu thùng dầu Nga, Iran và Venezuela đang “chất đống” ngoài khơi Trung Quốc giữa lúc nước này đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 mới.
Công ty phân tách dữ liệu Kpler (Singapore) cho rằng dịch Covid-19 khiến nhu cầu sụt giảm và làm nảy nhiều vấn đề về hậu cần.
Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, là một trong những khách hàng ít ỏi mua dầu của Iran và Venezuela trong mấy năm qua, khi hai nước này hứng chịu các lệnh trừng phạt. Khi dầu Nga bị ảnh hưởng do cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam các lệnh trị kinh tế liên can đến cuộc xung đột quân sự ở Ukraine, Trung Quốc vẫn đấu mua dầu thô từ nước này.
Trung Quốc là một trong những khách hàng hiếm hoi mua dầu của Iran và Venezuela - hai nước bị trừng phạt kinh tế trong nhiều năm qua. Ảnh: Reuters
ngày nay, việc mua dầu giá rẻ của Trung Quốc đang bị gián đoạn do đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng tại nước này, khiến thời kì chờ đợi của các tàu hàng ngày một kéo dài.
Theo nhà phân tích cấp cao Tạ Trân của Kpler, nhu cầu về dầu sẽ giảm ít nhất 450.000 thùng/ngày trong tháng 4. Điều đó chủ yếu do nhu nhà tiêu thụ xăng và nhiên liệu tàu bay sút giảm.
Bà Tạ nói với trang Bloomberg : "Việc Trung Quốc phong tỏa chống dịch chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn tới nhu cầu chuyển di trong nước, đồng nghĩa với việc nhu hố xí thụ dầu mỏ sụt giảm. Thêm nữa, có các điểm nghẽn về hậu cần".
Đầu năm nay, đã có khoảng 10 triệu thùng dầu từ Nga, Iran và Venezuela cũng bị tắc nghẽn ngoài khơi Trung Quốc. Theo tính hạnh của Bloomberg dựa trên các số liệu chính thức, nhu cầu về dầu của Trung Quốc đạt khoảng 13,7 triệu thùng/ngày vào tháng 1 và tháng 2 trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Kể từ ngày 28-3, trung bình thời gian các tàu chờ tại các cảng của Trung Quốc đã tăng từ 4,46 ngày lên 5,85 ngày. Đối với các tàu Suezmax (loại tàu được thiết kế để đi qua kênh đào Suez) có thể chứa tới 1 triệu thùng dầu thô, thời kì chờ đợi đã tăng từ 4,46 ngày lên 15 ngày.
Nhu cầu về dầu của Trung Quốc đạt khoảng 13,7 triệu thùng/ngày vào tháng 1 và tháng 2. Ảnh: Bloomberg
Còn theo công ty phân tích Vortexa, có khoảng 16 triệu thùng dầu thô của Iran và Venezuela đang xếp hàng chờ ngoài khơi Trung Quốc.
Emma Li, chuyên gia phân tích của Vortexa, cho biết khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày được gửi từ vùng Viễn Đông của Nga đến châu Á vào tháng 3, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 70%.
Bà Emma nói thêm rằng có 10 tàu cỡ lớn có thể chở khoảng 100.000 tấn dầu mỗi ngày từ vùng Viễn Đông của Nga đến Trung Quốc trong nửa đầu tháng 4. Chuyên gia này giảng giải Trung Quốc có thể đã mua số dầu này trước khi chiến dịch quân sự tại Ukraine bắt đầu.
Cách nay vài ngày, Bloomberg dẫn một số nguồn tin cho biết nhiều tập đoàn năng lượng nhà nước của Trung Quốc như Sinopec và PetroChina đang đàm phán với các nhà cung ứng để đặt mua khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay từ Nga với mức chiết khấu cao.
LNG của Nga đang được bán với mức giá thấp hơn 10% so với LNG từ Trung Á. Do đó, mức giá chiết khấu cao này là chọn lọc hợp lý của Trung Quốc để bổ sung cho các kho chứa, trong bối cảnh giá năng lượng được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng do cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài.
Theo Huệ Bình
Người cần lao