Hiện tại, các công ty công nghệ của đại gia Elon Musk đang chịu áp lực lạm phát do giá các bộ phận kim khí để chế tác ôtô tăng cao, từ vật liệu nhôm đến palladium, hay nikel để làm pin tàu điện. Thậm chí, Tesla phải tăng giá bán xe tại thị trường Trung Quốc.
Giám đốc điều hành của công ty chế tác ôtô điện Tesla, Elon Musk, ngày 13/3 cho biết công ty này cũng như công ty SpaceX chế tác tên lửa đẩy và tàu vũ trụ của ông đang đối mặt với áp lực lạm phát nghiêm trọng do phí tổn vật liệu thô và logistic tăng cao.
Trên trang Twitter, Elon Musk đề cập tình hình lạm phát trong những năm tới, cho rằng nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đối mặt với thách thức này. CEO của Tesla trích dẫn một bài viết của báo Financial Times cho biết xung đột tại Ukraine đã đẩy giá cả hàng hóa chung lên mức cao nhất kể từ năm 2008.
Xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá các bộ phận kim loại để chế tác ôtô tăng cao, từ vật liệu nhôm để làm thân xe cho đến palladium để giả đò chuyển đổi xúc tác, nikel để làm ắc quy xe điện.
Trong khi kim loại vẫn chưa phải mặt hàng đích của các lệnh trừng trị do phương Tây áp đặt đối với Nga, song nhiều nhà cung cấp phụ tùng ôtô đã cắt giảm nhập cảng hàng hóa của Nga, gia tăng sức ép đối với các nhà sinh sản ôtô vốn đã lao đao vì tình trạng khan hiếm chất bán dẫn và giá năng lượng cao hơn.
Lạm phát tại Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục trong 40 năm qua. Giá nhà ở, thực phẩm, khí đốt đều tăng cao. Theo đó trong tháng 2/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7,9% - mức cao nhất kể từ năm 1982.
Thậm chí mới đây, nhiều nhà cung cấp ở Ukraine như Ingas, Cryoin, chuyên cung cấp đèn neon hàng đầu phải đình chỉ sinh sản vô vận hạn. Các ước tính gần đây chỉ ra rằng khoảng một nửa nguồn cung cấp đèn neon trên toàn cầu đến từ Ukraine, trong khi phần còn lại được sinh sản tại Trung Quốc và một loạt các quốc gia nhỏ hơn khác.
Ingas, có nhà máy sinh sản đặt tại Mariupol, một trong những thành phố bị Nga tiến công nặng nề, cho biết sản lượng của họ đã lên tới 20.000 mét khối neon mỗi tháng trước xung đột. Khách hàng của công ty đến từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, Đức và Mỹ.
Còn Cryoin sinh sản 15.000 mét khối neon mỗi tháng, nhưng đã tạm ngừng hoạt động ngay sau khi cuộc tiến công của Nga bắt đầu. Các cơ sở của công ty có trụ sở tại Odesa, một thành thị khác của Ukraine đã bị quân đội Nga phong toả.
Tại thời điểm này, Đài Loan tuyên bố các nhà sinh sản chip có lượng neon cần thiết để duy trì hoạt động sản xuất. Nhưng tất nhiên, nếu cuộc chiến không kết thúc sớm, các công ty này sẽ phải tìm các nguồn khác để cung cấp.
Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất đèn neon trong nước về căn bản đã tăng giá, trong một số trường hợp gấp 4 lần, từ 400 NDT/m khối vào tháng 10 năm ngoái lên 1.600 NDT/m khối cuối tháng 2 vừa qua.
Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, giá neon đã từng tăng 600% trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Richard Barnett, giám đốc marketing của Supplyframe, công ty cung cấp thông báo thị trường cho các công ty trong lĩnh vực điện tử toàn cầu, cho biết, các công ty ở những khu vực khác có thể bắt đầu sản xuất neon nhưng sẽ mất từ 9 tháng đến 2 năm. nếu vậy, nguồn cung sẽ khan hiếm và đẩy giá lên cao hơn.
Tuần trước, Tesla đã tăng giá các mẫu xe SUV Model Y và sedan Model 3 của Mỹ lên 1.000 USD mỗi chiếc và một số xe Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất lên 10.000 dân chúng tệ (1.582,40 USD).
Theo dữ liệu do hãng Reuters theo dõi, năm ngoái, Tesla đã tăng giá bán các phiên bản giá mềm nhất của Model 3 và Model Y tại Mỹ khoảng 10 lần. Giá mẫu Model Y Long Range của Tesla tại Mỹ đã tăng 20% so với tháng 1/2021, trong khi giá mẫu xe Model 3 Long Range tăng 10,6% trong cùng thời gian.
Không chỉ có Tesla gặp khó khăn, nhà sản xuất tàu điện của Mỹ Rivian Automotive cho biết, các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể cắt giảm một nửa sản lượng theo kế hoạch, do giá nguyên liệu thô tăng cao và những hạn chế trong chuỗi cung ứng. Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản cũng thông tin họ sẽ giảm quy mô sản xuất trong nước lên tới 20% từ tháng 4 đến tháng 6 để giảm bớt bao tay cho các nhà cung cấp đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip và các bộ phận khác.
Tham khảo: Reuters
Khánh Vy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị