Tại cảng cá Thọ Quang (TP Đà Nẵng), nhiều tàu cá cập cảng sau chuyến đánh bắt dài ngày cho hay chuyến biển họ vừa đi về tàu đổ dầu với giá hơn 21.000 đồng/lít, nhưng trừ hoài, chia phần mỗi người không được bao nhiêu. Một số tàu hòa thậm chí lỗ vốn.
Mỗi chuyến biển tùy thuộc thời gian, các tàu đánh bắt xa bờ tốn vài chục cho tới cả trăm triệu tiền dầu. Với mức giá lên đến hơn 25.000 đồng/lít, các chủ tàu nhẩm tính mỗi chuyến ra khơi sẽ đội uổng thêm không hề nhỏ. Trong khi đó, giá cá được các đầu nậu lượm lặt hay bán lẻ vẫn chưa cao. cho nên, phần nhiều ngư gia đã quyết định neo tàu, không đi biển nữa cho đến khi giá dầu hạ nhiệt.
luận bàn với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Lĩnh, chủ toạ Hội nghề cá TP Đà Nẵng nhóng giá dầu tăng cao là chướng ngại rất lớn đối với các tàu đánh bắt. Ông nêu thực tế thời kì gần đây, các tàu đi biển rất ít, chỉ trừ các loại tàu đánh bắt thời vụ gần bờ như đánh ruốc, cá khoai, cá hố...
Thứ nhất là thuê người đi, rủi ro thời tiết hoặc đánh bắt không tiện lợi thì chủ tàu không đủ tiền trả. Thứ hai, là kiếm bạn đi cùng rồi chia chác, nhưng tốn quá nhiều uổng, chia chẳng được bao lăm thì cũng không ai mặn mà ra biển. Theo ông Lĩnh, để ngư dân an tâm ra khơi hơn thì phải hạ giá dầu. Đồng thời, nhà nước cũng phải hỗ trợ dầu cho ngư gia, với điều kiện không hạn chế chuyến biển.
Theo Thanh Trần
Tiền Phong