Người Thái có nhiều cách làm du lịch độc đáo, nhưng chung quy đều hướng tới một đích: Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.
Tại khu vực Đông Nam Á, nếu nói về sự phát triển của ngành du lịch thì khó đâu qua được Thái Lan. Bên cạnh những nguyên tố tự nhiên thì cách người Thái làm du lịch chính là chìa khóa để lôi cuốn, giữ chân khách đến với xứ sở chùa Vàng.
Mới đây, một đoạn video clip biểu lộ sự tinh tế của 1 chủ quán đang kinh dinh F&B tại Thái Lan dành cho nhóm du khách người Việt đang lan truyền mạnh mẽ trên TikTok, và lôi cuốn đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Theo đó, đoạn clip kéo dài hơn 1 phút ghi lại khung cảnh một ban nhạc Thái Lan đang chơi bài Nơi Này Có Anh - một ca khúc của Sơn Tùng M-TP phát hành vào năm 2017. Ngoài việc bất thần về chuyện Sơn Tùng nổi danh ở Thái Lan đến mức ca sĩ người bản địa thuộc nằm lòng; thì dân mạng Việt cũng phải ngả mũ trước sự "chiều khách" của chủ tiệm.
Phía dưới đoạn video, nhiều dân mạng đã phải trằm trồ trước cách làm du lịch của người Thái nói chung.
"Đã từng ăn tối ở nhà hàng này. Ca sĩ người Thái nhưng hát toàn tiếng Việt".
"Có đoàn nà hát nhạc nước đó. Thái là vậy".
"Tui xác nhận Thái Lan mọi thứ thông thường nhưng dịch vụ của họ quá đỉnh"
"Tui nhớ có lần tui đi du lịch xong tui đến tháng, viên chức lễ tân nam bạn ấy thấy tui đau bụng xong tức khắc nhận ra vấn đề, mua giúp đồ con gái cho tui luôn. Người ta quan tâm du khách lắm".
Được biết ngành du lịch đóng góp 1/5 tổng sản phẩm quốc nội Thái Lan thời đoạn trước đại dịch, với gần 40 triệu khách du lịch nước ngoài, tạo ra hơn 60 tỷ USD vào năm 2019.
Nhiều người đồng ý rằng điểm trổi nhất của du lịch Thái Lan là chất lượng dịch vụ ráo. Ở giang san này, từ những người bán hàng rong, xe ôm hay người phụ xe bus, anh cảnh sát, tiếp viên hàng không,.. đều mỉm cười thân thiện và nhiệt tình trợ giúp khách du lịch. Tại các khu chợ, giá bán sản phẩm cho khách trong nước và khách nước ngoài đều như nhau. Dù du khách có mua đồ, mặc cả "siết", người dân Thái vẫn nở nụ cười và nói những câu ngọt, nhẹ nhàng.
Sau thời đoạn ảnh hưởng bởi Covid-19, Chính phủ Thái Lan đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm hồi sinh ngành du lịch bao gồm chương trình trợ giá giúp hỗ trợ tiền phòng khách sạn, vé tàu bay và ăn uống cho du khách trong nước. Còn với khách quốc tế, theo kế hoạch, Thái Lan sẽ nới lỏng hầu hết các quy định xét nghiệm và cách ly vào cuối năm nay nhằm tạo nhịp để khách quốc tế sớm quay trở lại tổ quốc này.
Mặc dù vậy, theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế tờ Bloomberg, ít nhất đến năm 2024, ngành du lịch Thái Lan mới quay trở lại như thời kỳ trước đại dịch. Năm nay, chính phủ Thái Lan dự định đón gần 10 triệu du khách nước ngoài.
Theo Nhật Anh (tổng hợp)
Doanh nghiệp và Tiếp thị