Giá dầu lại tăng trở lại khi chiến sự tại Ukraine sắp tròn 1 tháng và giới đầu tư dõi theo bao tay địa chính trị tại Trung Đông.
Giá dầu WTI của Mỹ phiên đầu tuần đã tăng lên trên 106 USD/thùng, là ngày tăng thứ 3 sau 2 tuần giảm mạnh. Giá dầu Brent cũng tăng lên mốc 110 USD/thùng sau khi rơi xuống dưới 100 USD/thùng vào tuần trước.
Mức chênh lệch giữa giá dầu WTI và dầu Brent cũng được rút ngắn đáng kể, xuống còn khoảng 2,33 - 3,5 USD.
Giá dầu tăng trở lại sau khi giảm xuống dưới 100 USD/thùng.
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Moscow và Kiev đang xích lại gần nhau hơn trong các cuộc thương thuyết để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và giải pháp ngoại giao, ngay cả khi Ukraine cho biết Nga đã chuyển sang dùng vũ khí hạng nặng, có sức hủy diệt lớn hơn.
Thị trường dầu lửa toàn cầu đã rơi vào hỗn loạn khi Nga đưa quân sang Ukraine dẫn tới việc Mỹ và châu Âu áp các lệnh trị đối với Moscow khiến người mua xa lánh hàng hóa Nga. Đầu tháng này, dầu WTI của Mỹ đã chạm mốc 130 USD/thùng, cao nhất kể từ năm 2008, trước khi quay đầu đi xuống.
Stephen Innes, quản lý tại SPI Asset Management Pte, cho biết: “Sự biến động đang lắng xuống một chút. Rủi ro nguồn cung không còn bợt như người ta từng nghĩ, chiến lược zero Covid-19 của Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn và thị trường đang theo dõi xem liệu OPEC có tăng sản lượng hay không. Có rất nhiều thứ cần phải cân nhắc".
Giá dầu thô tăng vọt và lạm phát đã khiến các nhà nhập khẩu hàng đầu gia tăng áp lực buộc các nhà sinh sản phải tăng nguồn cung, bao gồm cả các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Vào cuối tuần qua, Nhật Bản đã giục giã Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tăng cường xuất khẩu, và mong muốn UAE đóng góp vào việc bình ổn thị trường.
Giá dầu tăng mạnh đã giúp Saudi Aramco thu lợi nhuận ròng cả năm 2021 tăng hơn gấp đôi so với năm trước. Cụ thể, ít thu nhập của Aramco cho biết, lợi nhuận ròng của tập đoàn trong năm 2021 là 110 tỷ USD, tăng 124% so với mức 49 tỷ USD thu được trong năm 2020.
Các nhà giao tiếp cũng đang theo dõi xáp những gắng của Trung Quốc nhằm ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 mới nhất và những tác động của nó đối với nhu cầu năng lượng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết giảm tác động kinh tế của các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, đồng thời nhắc lại cam kết đối với chính sách Covid-Zero. Tuần trước, Trung Quốc bẩm số ca tử vong do Covid-19 trước tiên kể từ tháng 1 năm 2021 và số ca nhiễm mới ở Thượng Hải đạt mức kỷ lục.
Triển vọng nguồn cung kém và giá cao đã khiến Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA) kêu gọi các nước nên hạn chế đi xe cá nhân chủ nghĩa, tăng sử dụng giao thông công cộng, giới hạn tốc độ xe là cách có thể cắt giảm được 2,7 triệu thùng dầu/ngày, mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào dầu Nga.
Nhưng những lo ngại kéo dài về đại dịch Covid-19 có thể làm suy yếu sự sẵn sàng san sẻ ô tô và thậm chí sử dụng dụng cụ liên lạc công cộng của người dân. Số lượng hành khách trên các màng lưới tàu điện ngầm ở hầu hết các đô thị lớn vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch, và các chính phủ đang tìm cách giảm tương trợ tài chính cho họ.
Tham khảo: Bloomberg
Khánh Vy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị